Saturday, October 6, 2012

Dahilayan Adventure Park- Bukidnon

This was still a part of my recent trip. Our second day was spent in Dahilayan Adventure Park in Manolo Fortich Bukidnon, an hour and a half drive from Cagayan de Oro.





It was a bit cloudy when we arrived. Much better, kesa naman magdagdagan ako ng another 5 shades, darker. 50 pesos lang ang entrance for adults.

Can you see that "LUGE PROMO"

I am not familiar about the "Luge". Nag-isip talaga ako nung makita ko yung "Luge Promo" na yan. I'snt it odd that they were giving a luge promo? Luge as in bankrupt? Buti na lang wala ring alam yung mga kasama ko, may karamay ako sa kahihiyan. Then the teller inside the booth showed us what is a luge.


That picture was actually the track of the luge. Kung gusto nyo makakita ng luge click nyo na lang ito.

According to google, luge is a french word for sled. Forest Luge in Dahilayan was the first and only mountain luge ride in the Philippines. I cant imagine myself lying on a sled and zooming down that track for eighty miles per hour so I didnt try it. Nakita ko pa lang naman kasi yung track natakot na ko. Buwis buhay! Siguro pagbalik ko na lang mag-iipon muna ako ng sobrang madaming lakas ng loob.

That is why we just enjoyed the Forest Park.

Sir Chief, Me, Liza and Albert





After magipon ng maraming lakas ng loob while nagpi-pictorial sa park gora na kami sa much awaited zipline ride. Dahilayan was known to have the longest dual zipline in Asia. Visiting here wouldnt be complete if you dont try this famous attraction. This was my first time to ride a zipline, at sa Asia's longest agad agad. I am afraid of heights. Pakiramdam ko humihiwalay yung kaluluwa ko sa katawang lupa ko whenever Im on a high place at nakikita ko yung nasa baba. Pero tapang tapangan nga ako kaya gagawin ko to.



Im so much torn between riding the longest and the 150m. Nai-imagine ko pa lang kung gaano sya kataas at kahaba nararamdaman ko na ang paghiwalay ng kaluluwa ko. Then I decided to ride the 150m. Pero kumontra ang mga kasama ko. Bakit daw hindi pa yung 840m, which is the longest. I told them, hindi ko kaya. Maglu-lunch break na yung cashier, ayoko pa naman ng pine-pressure ako kaya ayun nagpa-uto na rin ako nung paulit ulit nilang sabihin na kaya ko daw. Ok, kaya ko to! Matapang ako! Inuuto ko rin sarili ko. Longest dual zipline in Asia here I come!

picture picture again pangpa-wala ng kaba

takot din pala sila

Masyadong brutal ang mga nagaasists dito wala man lang pasabi bigla bigla ka na lang bibitawan at itutulak. Di man lang nagtatanong kung ready na ba ang kaluluwa ko. We paid 500 pesos for the 840m ride and additional 100 for the picture (below).


the picture comes with this certificate

Yes! I did it. I was screaming to death until halfway. Sa sobrang haba nya nawala na yung takot ko at parang nawalan na rin ako ng boses sa kasisigaw, na-enjoy ko na sya ng bongga! Ang sarap pala ng feeling ng lumilipad. Dala ko pa yung cam ko at kinuhanan ko yung sarili ko ng video. I actually dont know how I'd still managed to took a video of myself kahit na takot na takot ako.




After all, it was really fun and thrilling. Talagang pinasalamatan ko yung mga kasama ko dahil sa pag-convince nila saken. A conquered fear and another check on my bucketlist yey!


53 comments:

  1. Huwaw ang saya ng zipline. Ingit ako T.T Natupad na isa sa mga dreams mo. Longest in Asia pa :) congrats!

    ReplyDelete
  2. kung makatili wagas hahahaha ,,, namiss kita bigla ..

    ReplyDelete
    Replies
    1. wagas na wagas talaga..hahaha.. bigla mo ko namiss hmmmm bakit kaya? ;)

      Delete
  3. Uhm, hindi ka pala familiar sa luge Arline? Nung nag elementary kasi ako sa France lagi kami sumasakay ng ganyan. Omg! Haha!

    Ang saya ng video mo! Aliw ako at may music pa. Congrats sa pag conquer mo ng fear mo :)

    Thanks sa idea, next time mag zipline ako ivideo ko din, kasi lagi akong nakapikit pag nag zi-zipline e. Nang makita ko man lang ang mga nangyari haha :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. isama mo naman ako minsan sa France Zai..

      nilagyan ko ng music kasi nakakaloka yung tili kong wagas hahaha.. bakit ka pumipikit?mas masarap ba pag nakapikit?hehe...

      Delete
  4. nung makita kong bukidnon, naghanap ako sa mga pics mo ng pinya.. haha.

    nainggit ako sa zipline..

    ReplyDelete
    Replies
    1. uu nga noh..hindi ko nai-post yung picture ko sa pinyahan hehe..gagawan ko na lang ng hiwalay na post :)

      Delete
  5. Sarap lumipad!
    Ganda din ng place! Thumbs up!

    ReplyDelete
  6. narinig ko pa nga ang tili mo eh hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. pinalitan ko nga ng sounds yung video hehehe...

      Delete
  7. ang saya namen!hehehe! naaliw akong pinanood ung video. kmusta naman ate ang paglipad sa kalawakan? hihi

    ReplyDelete
    Replies
    1. ay ang saya kayang lumipad..hehe buti naman naaliw ka siguro kung hindi ko pinalitan yung sounds nabwisit ka sa tili ko hahaha...

      Delete
    2. HAHAHA! cute naman ng tili mo ate eh.. hikhikhik.. oks lang kahit ano!

      Delete
  8. Well, baka in my next life na in heaven, saka ko mag zipline. Hi hi. Buti nag enjoy ka. Thanks for the pictures. Love them all!

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha..atleast nag-enjoy ka sa mga pictures mama joy :)

      Delete
  9. hong gondo :) gusto ko din yung zipline... yung na try ko kasi maiksi kaya bitin ako. perfect yung place..

    ReplyDelete
    Replies
    1. punta ka sa Dahilayan para maexperience mo yung mahaba :)

      Delete
    2. sige sasama ko yan sa mga to do list ko :)

      Delete
  10. Ang kewl nung luge at zipline! Buti may idea na ako pag nagpunta ako bukidnon next time. XD

    ReplyDelete
  11. Exciting naman ang luge kaya lang ang mahal yata! Dapat luge din ang presyo. hihi!

    ReplyDelete
    Replies
    1. mejo mahal nga..naka-promo pa yan pero mahal pa rin..magbabayad ka na ng mahal..buwis buhay pa..hehehe

      Delete
  12. saya naman...good job at talagang you made it...fun talaga ang zip line but I get bored sa taas..:)

    xx!

    ReplyDelete
  13. Akala ko ako na itong mahilig sa mga life-threatening situations. Ikaw pala itong mas matapang sakin! hahaha! Well congratulations Ms. Pink Line. You are now officially a woman with balls. hahahaha!

    I like challenges like this one. Di ba ang sarap ng feeling kapag na conquer mo ang isang fearful situation? It seems like everything is possible. Elated ka pa dahil sa adrenaline rush.

    Sige, I'll put this in my list kapag nagbakasyon ako sa Pinas! Thanks a lot for sharing! nakaka challenge ka!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hindi lang ikaw ang nagsabi nyang 'woman with balls' ako..nakakapagduda na tuloy hahaha... korek sobrang sarap gusto ko pa ngang ulitin eh.. go kayang kaya mo rin yan noh!

      Delete
  14. hindi ka naman siguro naihi dun? hehehe joke :)

    ReplyDelete
  15. Akalain mong takot ka pala sa heights sis? hahaha.. ako kasi sa tubig lang takot ko, pag mga ganyan, kayang kaya!! Ansarap mag-zipline! Super sarap yun feeling na parang lumilipad lang.. Buti na-enjoy mo din.. At ang taray ah! May video talaga..Mabuti hindi mo nabitawan ang cam? :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. uu sis..takot ako pero tolerable naman hehe..mas gusto ko pa rin ang rafting kesa sa zipline.. ang higpit ng kapit ko sa cam feeling ko nga sa kanya ako kumuha ng lakas eh..hehehe...

      Delete
  16. waaaah!saya naman zipline gusto ko rin yang itry!

    ReplyDelete
  17. Akala ko may bacon na uli, (nasa freezer pa pala) hehe...
    Nahawa ako sa mga parts 1 2 3 etc ng mga blogs nyo eh kaya nagkaroon din ako ng sequel. Anyway, I'll look forward for the yummy bacon.. hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. dahil by request ang bacon..i-popost ko na ang kasunod...hehehe mas masaya pag may sequel :)

      Delete
  18. hay naku! kahit anong pilit sakin mag zip line parang di talaga ako mapipilit. pero grabeh makatili. hahaha. tapos naka video. hahaha. buti di nalaglag yung video anoh? di ba nakakalula?

    just me,
    www.phioxee.com

    ReplyDelete
    Replies
    1. grabe talaga ang tili ko jan kaya pinalitan ko yung sounds eh.. basta tumili ka lang mawawala na yung pagkalula mo hehehe...

      Delete
  19. nice! ang ganda naman ng trip mo!!! d ka masyadong mahilig gumala infairview. hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ay naku..hinding hindi talaga ako mahilig gumala..hehe

      Delete
  20. masaya talaga..try mo rin minsan...

    ReplyDelete
  21. Ah yun pala ang Luge, gusto ko matry! Pati yung zipline, and in fairness ha meron pang cert. Kakainggit naman adventures mo girl.

    In fairness nadistract ako sa pink mong shorts. Naalala ko bigla si Zai hahaha...

    ReplyDelete
    Replies
    1. gawin mo na rin yan..samahan kita hehe..

      si Zai na tuwang tuwa sa pink shorts ko hahaha...

      Delete
  22. me luge ride din sa paradise ranch/zoocobia sa Clark, di naman sya buwis-buhay gurl, nasa 'yo naman kung bibilisan o babagalan mo, pero dahil first time ko sa clark, semplang ako...hehe, pero kahit semplang sa first try, gora ulit the 2nd time, adik lang! at ni-try ko din luge sa SG, ala ng thrill...haha! pero di ko kaya ang zipline, takot din ako sa heights kaya pass ako dyan. inggets ako sa 'yo, longest zipline, ang tapang mo gurl!

    ReplyDelete
    Replies
    1. waaah takot ako sumemplang hahaha..pero ittry ko rin yan next time.. kaya mo rin yang zipline..yung longest agad para sulit hehe..

      Delete
  23. AYOS! naexcite ako para next week... I have already booked my Bukidnon-CDO-Iligan escapade... weee :) Thanks for sharing! :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. wow! goodluck sa extreme adventure..kayang kaya yan! :)

      Delete
  24. astig ^^ nakapunta na me sa bukidnon pero di ako nakapunta diyan... ang saya ng adventure nyo ^_^

    ReplyDelete
  25. @jonDmur balik ka sa bukidnon tapos sakay ka sa longest dual zipline in asia.. ang saya nya talaga :)

    ReplyDelete
  26. wow zipline!!! Matagal ko ng gustong gawin yan!
    Ang layo naman ng Bukidnon. tagaytay na lang ako!!!! haha
    Well, nice adventure Ma'am.

    ReplyDelete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...