Thursday, September 20, 2012

White Water Rafting- Cagayan de Oro

From starting point...

Syempre hindi kami nagpatalo sa kaba at takot. Matapang kaya kami. Pagkatapos ng takutan este instructions pala at konting practice practice, I think we're good to go!


Goodluck naman samen, 21 major rapids in 3 hours. Simulan na yan!
picture picture muna ulet pantanggal kaba

First rapid that we went through was named "Captain, Oh Captain!". May mga pangalan ang bawat rapids na madadaanan. Kasi daw kung sakali na may mangyaring accident madali nila malalaman where exactly sa part ng river nangyari. So there.
Captain, Oh Captain!

Bakit "Captain, Oh Captain" ang ipinangalan nila dyan? Find out yourself. *wink*

Eto ang naging favorite ko sa 21 major rapids na nadaanan namen. Iba talaga kasi ang sarap ng una (oh wag green minded). Habang papalapit na kami sa rapids sobra sobra ang kaba ko at iniisip ko na kung makakaligtas ba kami. But the moment the raft dance with the rapids, shet ang sarap! Mas masarap pa kesa sa pagsakay sa roller coaster oh sa wheel of fate ng enchanted kingdom haha ang babaw ko lang. Promise ang sarap talaga ng feeling at sobrang saya (eh di ako na parang bata).



high five!

May mga classes pala ang rapids at yung sa Advance Course, class 2-3 lang ang meron. Mukang kering keri lang sa picture, pero pag andun ka mismo malalaman mo na hindi sya biro. Wala pa naman daw namamatay dito pero marami nababalian.

"Yuko!" sabi ni kuya pero hindi kakayanin, tatama kami sa bato kaya ayun nagdive ako sa loob ng raft.
effortless si sir chief

May nadaanan kaming rapid na ni-require ni kuya Kumar na tumayo kaming lahat. Sobrang kabado ako baka ito ang hinihintay ko na pagtilapon ko sa tubig mula sa raft. At kahit nakatayo kelangan pa ring mag-paddle. Oh my gash eto na!


And guess what? Im the only one who endured standing (bukod sa dalawang river guides). Nung una lahat kami nakatayo pero habang papalakas at papalaki ang rapids napa-upo na sila. Sobrang saya ng part na to and Im so proud of myself haha (eh di ako na talaga).
I remained standing yeah!
May part na mahaba ang calm water kaya sinamantala namen at kumain. Hulaan nyo kung ano ang baon namen. Ano pa eh di Jabee!
breaktime

dapat bayaran kami ng Jollibee dito :P
May parts din ng river na pwedeng mag-swimming (at umihi). Nakaka-relax din mag-sightseeing.
ligo ligo din sa falls



nakuha ko pang mag-pose habang umiihi hehe


hindi naman halatang ang saya saya ko dyan
Sa "jump brother" part muntik tumaob ang aming raft. Walang picture, pero may video. Balete run, L run, S run ang ilan sa mga natatandaan ko pang name ng rapids.

Habang tumatagal nagiging sisiw na lang ang mga rapids pero all the way syang masaya at non-stop ang "surprises".

If I remembered well what kuya Kumar told us, at the endpoint there's a mini restaurant where you can eat lunch and which also offers  room where you can change out your wet clothes but unfortunately Sendong washed it out.

The jeep that took us at the starting point was already waiting for us when we arrived at the endpoint.

Sa bahay na lang kami nila Mikko nagbanlaw.

Babalik balikan ko ito sa CdO. Pero sa susunod sa mas mataas na rapid class na. At sa susunod magsusuot na ko ng tamang outfit, magdadala ng sunblock at magdadala ng sarili kong camera.


Panoorin nyo yung video para makita nyo kung gano kalupet ang Cagayan de Oro River.

55 comments:

  1. Wow, talaga naman ang tapang mo. Iba na young. Me, hangang basa na lang at mKi enjoy sa trip mo:) i mentioned your blog in my last post one year blog annivetsary:)

    ReplyDelete
  2. Replies
    1. Oh. Kala ko particular food na di ko alam. Nyek! So slow ang noggin ko.

      Delete
  3. Ang saya nito.. Naexcite ako sa mga picture.. Sino kumuha ng pic nyo? Gusto ko itry kahit takot ako sa roller coaster. Wala ba yung babagsak kayo sa water falls.. Saya nyun. hehe

    ReplyDelete
    Replies
    1. nagbayad kami ng 1,000 pesos para sa documentation..masaya nga yung may waterfalls na babagsakan buwis buhay!

      Delete
  4. Wow!!!wow! At isa pang wow!!!hehehe
    Sino kumuha ng mga pictures ?
    Grabe na excite pa akong manood pano pa kapag ako na ang mismong nakaupo sa raft hehehe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. we paid for the documentation..offer ng rafting co. try mo na rin sobrang exciting at ang saya talaga :)

      Delete
  5. Hahaha.. natuloy din... akala ko uurong na talaga kayo.. parang masarap nga magtampisaw dyan... saang area yung nagpose ka habang nakalubog para maiwasan...

    ReplyDelete
  6. In fairness ang gaganda ng kuha! Worth it naman pala ang 1k, oo nga naman, sayang naman ang adventure kung di makukuhanan ng picture (shet nag-rhyme). Kakainggit naman, malagay nga to sa bucket list ko. Tamang-tama I have a friend who lives in CDO, maaya nga siya one of these days.

    ReplyDelete
    Replies
    1. gow!yayain mo na..masaya talaga sya promise..ipon ka rin maraming lakas ng loob haha...

      Delete
    2. Ay kahit takot ako gagawin ko pa din, ganun ako ka-daredevil girl hahaha...

      Delete
    3. ikaw na ang daredevil girl! hahaha i like it...

      Delete
  7. naku sis mas masaya cguro kung nanjan kami... hehehe... mailagay nga yan sa bucket list ng tropa... pero next time kaw na ang kukuha samin ng picture kasi na-experience mo na eh... hahahaha....

    ReplyDelete
    Replies
    1. ay mageeffort pa ko kumuha ng pic..magbayad na lang tayo ng 1k sis haha..gusto ko nga ulit ulitin yan eh :P

      Delete
  8. WOW! Astig 'to! Inggit much!

    Ang kewl nung kaw na lang natirang nakatayo. Tibay ng loob! XD

    ReplyDelete
  9. i wonder kung gaano kagaling yung photogrpher sa pagkuha ng picture nio ;)

    ReplyDelete
  10. I was there last year at nagsisi ako hindi ko napuntahan yan hays!

    Nice getaway with friends :)

    ReplyDelete
  11. Jusme sis, kakayanin ko kaya yan?! Matapang ako sa mga roller coaster kasi may harness and all pero pag ganyan lang tas tubig pa babagsakan ko kung sakali e isang malaking good luck saken, hehe!

    Pero kasama yan sa bucket list ko, at wala akong inuurungan, sama mo ko pag bumalik ka, haha! Ang tapang kunwari..

    Ikaw na ang hindi nahiyang mag-pose habang umiihi, haha!

    ReplyDelete
    Replies
    1. tapang tapangan lang din ako jan!.. kayang kaya mo rin yan sis ikaw pa wala kang inuurungan diba?

      sure sama kita pagbalik ko para dalawa na tayong titili hahaha...

      ako na talaga ang walang hiya haha!

      Delete
  12. may canyoneering din sila sa CdO..next time siguro..magiipon muna ulet ako ng lakas ng loob..

    ReplyDelete
  13. bonggang experience! natakot ako dun sa montik na kayong tumama sa bato (at natawa sa pag dive mo sa loob ng raft makaiwas lang) at bilib ako sa talent mong pagtayo sa umaandar na raft! haha :) pwede ka nang volunteer na taga rescue pag may baha :)


    ReplyDelete
    Replies
    1. bongga talaga Zai! try mo rin yan..masaya kaya.. rare talent yung pagtayo sa raft..ay di pa rin pwede takot ako sa baha eh haha!

      Delete
  14. hoa!!! Inggit much ako :(
    Humanda ka CDO puntahan talaga kita just for the heck of water rafting :P

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha..gow na po! masayang experience talaga sya..sulit na sulit! :)

      Delete
  15. Wow!Yan ang adventure! Galing, kakaibang experience! Sarap talaga ang nature tripping! Thumbs up!

    ReplyDelete
  16. Gusto ko ma experience yan! Exciting naman talaga!

    ReplyDelete
  17. Scary!!! Wala nyan sa bucket list ko takot ako sa tubig eh LOL

    ReplyDelete
    Replies
    1. takot ka sa tubig?di ka siguro naliligo lols!.. masaya yan isama mo na sa bucketlist :)

      Delete
  18. wow. grabe ang tapang mo sis. sobrang tindi ng trip nyo. kainggit sana magkaroon din ako ng lakas ng loob na gawin yung mga ganito.

    ReplyDelete
    Replies
    1. tapang tapangan lang ako jan sis..kaya mo rin yan noh..ipon ka marami lakas ng loob kakayanin mo rin yan :)

      Delete
  19. Gusto ko rin 2 ma experience..I wonder pano kayo na picturan? hahahaha!

    ReplyDelete
  20. Fantastic adventure and fantastic blog.

    ReplyDelete
  21. Ngayon ko langnapanood yung video.. para pala kayong idinuduyan.. sarap! kahelo : )

    ReplyDelete
    Replies
    1. ang sarap talaga..hindi naman sya nakakahilo :)

      Delete
  22. adventure masyado iyan.....parang sa survivor...

    ReplyDelete
  23. Wow! This is so much fun!!..and scary hahaha! May nakita nga ako sis CDO trip and water rafting sa metrodeal, mura na sana kaso its not my type of adventure kasi may trauma ako muntik na kasi ako malunod before hehe. sayang.

    ikaw na matapang sis hehe! ^_^

    ReplyDelete
    Replies
    1. extremely fun sis...tapang tapangan lang ako jan..dami kong naubos na lakas ng loob..hehe

      Delete
  24. Ang saya niyan! Hehe. May ibibigay nga pala ako sa 'yo, nasa blog ko. Pakitignan na lang. :D http://www.pinaythrillseeker.com/2012/09/pinay-thrillseeker-got-liebster-blog.html

    ReplyDelete
  25. You're tough, last woman standing.. feeling ko habang pinapanuod kita sa gilid ng river, pumapalakpak ako habang tumutulo yung luha ko :) proud and happy for you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. haha..thanks gracie..next time nga isasama kita para may taga-cheer ako hehehe...

      Delete

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...